23 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมเป็นผู้ช่วยสอนให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชีวิต ที่จังหวัดชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสมาช่วยคุณดวงพร อิฐรัตน์ ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำวิชาให้กับนักศึกษาของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (มหาวิทยาลัยชีวิต) ที่ ศรป.หันคา โดยผมได้เตรียมการสอนมา 2 บทคือ สิ่งแวดล้อม (+ความสำคัญของสิ่งแวดล้อม) และระบบนิเวศ ซึ่งยอมรับว่าตอนที่เตรียมการสอนนั้นมึนมาก คือ ตอนที่อ่านซ้ำรอบ 2 จึงจะมีไอเดียทำสไลด์ ผมพยายามทำสไลด์ให้เข้าใจง่าย ดูง่าย

สำหรับการสอน ผมมีเตรียมสไลด์ของทั้งสองบท เอาไว้แบบมีเล่นเทคนิคของการใช้ Power Point นิดหน่อย แต่เน้นการสื่อสารให้เข้าใจนิยามง่ายๆ ทำให้มีเทคนิคการจำได้ง่าย และภายในชั่วโมงยังมีการทำการบ้านให้เสร็จภายในชั่วโมง ซึ่งจะทำให้นักศึกษาซึ่งมีภารกิจมากอยู่แล้ว ไม่ต้องเอาการบ้านกลับไปทำที่บ้าน และภายในการสอนยังมีการ present งานถึง 2 ครั้ง เป็นการสรุปเนื้อหาของบทเรียน ซึ่งนักศึกษาเก่งมาก สามารถนำเสนอหน้าชั้นเรียนได้ดี


ทุกคนกำลังเตรียมงานนำเสนองานกลุ่มหน้าห้อง




2 กลุ่มนี้ออกมาทำนอกห้องครับ 


กลุ่มป่าไม้และพืช กำลังนำเสนอ


กลุ่มดินกำลังนำเสนอ





กลุ่มอากาศกำลังนำเสนอ





กลุ่มสัตว์ป่ากำลังนำเสนอ



อาจารย์ดวงพร กำลังติชมทุกกลุ่ม







ทุกคนกำลังฟังบรรยาย และเตรียมตัวงานกลุ่มครั้งที่ 2 ครับ










ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกครับ

ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสเตรียมการสอน ทำให้ผมได้ประสบการณ์อีกแบบ ผมมีวีดีโอเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมาให้นักศึกษาดูด้วย ส่วนตัวผมอาจจะยังเป็นอาจารย์เต็มตัวไม่ได้ แต่ได้เป็นเพียงผู้ช่วยให้กับพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ผมก็โอเคแล้วครับ

สำหรับครั้งหน้า เราได้ให้การบ้านกับนักศึกษาไปทำตามบทที่ 3 เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมชุมชน ซึ่งผมก็ตั้งใจว่าจะเตรียมการสอนให้เสร็จภายในอังคารที่ 2 มกราคม 2556 นี้ละครับ แล้วจะนำมาแบ่งปันนะครับ ส่วนสไลด์ครั้งนี้ไม่ได้นำมาแสดงนะครับ เนื่องจากผมทำสไลด์แบบมีอนิเมชั่นครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook