25 สิงหาคม 2555 @ เรียนวิชา Fundamental Design in Built Environment (PL142) เป็นวันแรก ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กล้วยน้ำไท) ครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันแรกของรายวิชา Fundamental Design in Built Environment รหัสวิชา PL142 โดยอาจารย์วิรัตน์ รัตตากร เป็นผู้สอน เริ่มเรียนตอน 13.00 น. อาจารย์อารมณ์ดีมาก สอนไม่เครียด ฟังไปเพลินๆ ซึ่งในครั้งแรกนี้ อาจารย์ได้แจกเอกสาร Program Requirement งานโครงการออกแบบร้านอาหาร ซึ่งส่วนตััวแล้วก็ชอบมาก เพราะดูเนื้อหาแล้วคล้ายๆ กับการจัดการพื้นที่ให้สัมพันธ์กับทั้งตัวธุรกิจอาหาร และอีกหลายเรื่องไปพร้อมๆ กันครับ

หลังเรียนช่วงเช้า วิชาสถิติเพื่องานวิจัย ไปแล้วผมก็นั่งทานข้าวที่ห้องเลย เพื่อรอเรียนวิชา PL142 ในช่วงบ่ายต่อเลย ก็เรียนกัน 10 คนครับ ซึ่งอาจารย์ก็ได้ให้พวกเราทุกคนแนะนำตัวกัน กำลังจะจบสัปดาห์ที่สอง สังเกตุได้ว่าทุกคนเริ่มมีพูดคุยกันมากขึ้น ผมนั่งใกล้กับน้องหนุ่ม ก็มีคุยกันหลายเรื่อง แต่มีเรื่องหนึ่งที่ผมประทับใจโดยภาพรวม คือทุกคนมีความตั้งใจเรียนอย่างมาก เวลาที่อาจารย์ท่านสอน ทุกรายวิชา สมกับที่เป็นผู้ใหญ่กันแล้วทุกคน

สำหรับวิชานี้แล้ว ไม่รู้ว่าน้องๆ หลายคนคิดอย่างไร แต่สำหรับผมแล้ว ถือว่ายากพอสมควรเลยครับ แต่ผมต้องพยายามครับ คือจะแพ้ทางก็ตรง "ความพิการ" นี่ละครับ ซึ่งก็เป็นไปตามคาด ตั้งใจมาเรียนแล้ว คงไม่ได้สบายแน่ๆ ที่สำคัญคือ ความพิการเป็นเรื่องพิเศษ ที่ไม่สามารถเอามาเป็นข้ออ้างใดๆ ได้ เนื่องจากคนส่วนใหญ่เขาไม่มีกัน ก็เหมือนกับหลายๆ สถานการณ์ที่ผมผ่านมา แล้วก็จะผ่านไปครับ

ก่อนจบ อาจารย์ได้ทำ facebook group ขึ้น เพื่อได้ติดต่อกับนักศึกษาทุกคน อย่างรวดเร็ว ข้อดีของ Social Network ยังคงแรงอยู่ และอาจารย์ก็ปิดท้ายด้วยการทดลองการจัดการพื้นที่ของร้านอาหารให้พวกเราเรียนรู้กัน



กำลัง copy ตัวอย่าง Project Programming กันครับ




บรรยากาศภายในห้องเรียน




อาจารย์กำลังถอดแบบลงบนกระดาน



อาจารย์กำลังร่างพื้นที่ตัวอย่างของการจัดการร้านอาหารทีละส่วนๆ


ตัวอย่างที่อาจารย์ทำให้พวกเราดู

สำหรับครั้งหน้าในวิชา PL142 นี้ ทุกคนต้องทำ Project Programming ส่งทางอีเมล์ภายใน 4 ทุ่มของวันที่ 31 สิงหาคม 55 และนำเสนอในชั่วโมงเรียนในวันรุ่งขึ้น ผมคงต้องแบ่งเวลาให้ดี เพราะว่ายังมีภารกิจอื่นอีกครับ เขียนบทความจบแล้ว ต้องรีบค้นข้อมูลก่อนนะครับ

ขอบคุณครับ

2 ความคิดเห็น:

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook