บทความแบ่งปันความรู้กับเพื่อนๆ ครับ



26 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมสำรวจ เก็บข้อมูลกับนักศึกษาปริญญาเอก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ลาดกะบังที่ บ้านพักผู้สูงอายุบางแค : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ป็นวันนัดรวมพลกับนักศึกษาปริญญาเอกของสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ "บ้านสงเคราะห์คนชราบางแค" ที่อยู่ใกล้ๆ กับซอยเพชรเกษม 39/1 เพื่อทำตามกำหนดเวลา เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Work Shop ในวิชาเรียนที่ลาดกระบัง ส่วนผมนั้นเป็นตัวแถมครับ เพราะว่าผมเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพครับ ด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์เหมือนกัน สำคัญที่อาจารย์ผ้สอนเป็นท่านเดียวกัน คือ รศ.ดร.นพดล สหชัยเสรี .....อ่านต่อ


23 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมเป็นผู้ช่วยสอนให้กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชีวิต ที่จังหวัดชัยนาท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มีโอกาสมาช่วยคุณดวงพร อิฐรัตน์ ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำวิชาให้กับนักศึกษาของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (มหาวิทยาลัยชีวิต) ที่ ศรป.หันคา โดยผมได้เตรียมการสอนมา 2 บทคือ สิ่งแวดล้อม (+ความสำคัญของสิ่งแวดล้อม) และระบบนิเวศ ซึ่งยอมรับว่าตอนที่เตรียมการสอนนั้นมึนมาก คือ ตอนที่อ่านซ้ำรอบ 2 จึงจะมีไอเดียทำสไลด์ ผมพยายามทำสไลด์ให้เข้าใจง่าย ดูง่าย .....อ่านต่อ


20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมประชุมกับบริษัท Wingle จากประเทศญี่ปุ่น ที่สำนักงานของ Change Fusion : สวัสดีครับเพื่อนๆ โดยเฉพาะเพื่อนคนพิการ เพราะว่าผมได้มีโอกาสพบพูดคุยกับชาวญี่ปุ่น 3 ท่าน ที่มาจากบริษัท Wingle ซึ่งเป็นองค์กรด้านการพัฒนาอาชีพคนพิการที่ญี่ปุ่น คือ คุณอะซึมิ ฮาเซกาว่า (Atsumi Hasegawa, Representative Director), คุณชิเงโยชิ ซาคาอิ (Shigeyoshi Sakai, Corporate Planing Manager) และคุณมิชิโยะ ซาโตะ (Michiyo Sato, Researcher) โดยมีผู้ประสานงานเป็นคุณแพรวา สาธุธรรม (ตำแหน่ง Social Innovator) ของ Change Fusion Institute เราประชุม .....อ่านต่อ

18-20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2555 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ตอนที่ 3/3 เก็บตก : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับตอนที่ 3 นี้ก็เป็นเหมือนทุกกิจกรรมที่ผมไปร่วมแบบมีหลายวัน ก็จะนำภาพบรรยากาศโดยรวมมาให้เพื่อนๆ ดู หรือจะเรียกว่าเก็บตกก็ได้ (ปกติแล้ว ถ้าผมไม่ได้ภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลละก็ ผมก็นึกอะไไม่ออก ส่วนตัวไม่รู้ว่าน้องผู้่วยจะรำคาญรึเปล่า เพราะว่าให้น้องเขาถ่ายเยอะอยู่เหมือนกัน) ภายในงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ 2555 มีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย และยังมีภาพแสดงที่ผมชอบมากอยู่ชุดหนึ่ง ลองตามอ่านดูละกันครับ .....อ่านต่อ

18-20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2555 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ตอนที่ 2/3 : สวัสดีครับเพื่อนๆ ในวันที่ 2 นี้ก็เช่นเดิม ผมมาถึงก็เข้าห้องประชุม 1 เพื่อติดตามประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม แต่ในใจก็แอบนึกถึงประเด็นด้านสิทธิ์คนพิการี่มีการนำเสนอความคืบหน้าในขาเคลื่อนที่ห้องประชุม 3 ของเมื่อวานว่าเป็นอย่างไร ส่วนตัวสบายใจไปเปราะหนึ่งเพราะมีพี่ๆ คนพิการเก่งๆ หลายคน ที่เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ตอนทานข้าวกลางวัน ปรากฏว่าพี่ๆ เรียกเข้าไปคุยด้วย เพื่อเข้าประชุมย่อย ซักซ้อมประเด็นที่จะนำเสนอ .....อ่านต่อ

18-20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2555 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ตอนที่ 1/3 : สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นปีที่ 2 แล้วที่ผมได้มีโอกาสมาร่วมงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ 2555 ที่ศูนย์ไบเทค บางนา ในนามของส่วนวิชาการของสมัชาจังหวัดชัยนาท ที่พี่ดวงพร อิฐรัตน์ มอบหมายหน้าที่ โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ธันวาคม 2555 ผมมาสายไป 1 ชั่วโมงเนื่องจากรถติดมากๆ มาถึงก็ได้พบกับพี่ๆ จากชัยนาท ปลัดฯ จักรวาล พี่นก พี่เพ็ญศรี เป็นต้น และยังได้เจอพี่ๆ อีกหลายจังหวัด ผมชอบงานสมัชชามากเพราะมีความรู้มากมายให้เรียนรู้ และติดตามประเด็นต่างๆ .....อ่านต่อ

28 พฤศจิกายน 2555 @ present ผลงานการบ้านของรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ผมได้ไปเก็บข้อมูลมาจากบริเวณแผงลอยแถวบ้าน ที่ผมได้เคยพิมพ์บทความเอาไว้แล้วหลายตอน เช่น วันที่ 19 กันยา 5525-29 กันยา 552 ตุลา 55, 9 ตุลา 55 มีบทความสัมภาษณ์กับสำรวจ, เป็นต้น ก็มาถึงคราวที่ต้องนำเสนอ ครั้งสุดท้าย ใกล้ปิดเทอมแล้วด้วยครับ วันนี้มี 3 คนแรกที่จะนำเสนอก่อน คือ บูม ผม และพลอย 3 คนแรก และเราเริ่มกันตั้งแต่บ่าย 4 โมงครับ และคาดว่าต้องอยู่ถึง 3 ทุ่ม ส่วนตัวตั้งใจอยู่ให้ครบเวลา ดูและให้กำลังใจน้องๆ หลานๆ ให้ครบทุกคนครับ .....อ่านต่อ

28 พฤศจิกายน 2555 @ ไปร่วมกิจกรรมการเรียนของนักศึกษาปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ตอนช่วงเช้า ผมได้รับโอกาสจากอาจารย์วิว ไปร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนของน้องๆ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับน้องๆ ช่วยกันออกแบบบ้านสำหรับคนพิการครับ มีทั้งหมด 5 กรณีครับ แตกต่างกันตามความพิการ โดยอาจารย์ให้มีการแบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม มี 2 กลุ่มที่ต้องออกแบบให้คนพิการ 1 คนครับ ประมาณว่าให้มีการแข่งขันกันไปด้วยครับ .....อ่านต่อ

23 พฤศจิกายน 2555 @ เก็บข้อมูล สัมภาษณ์ผู้ซื้อแผงลอย ที่บริเวณหร้าหมู่บ้านลภาวัน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ในงานรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment : สวัสดีครับเพื่อนๆ คืนนี้ผมได้เวลาต้องเก็บข้อมูลสำคัญแล้วครับ เดิมที่ตั้งใจว่าจะหาน้องๆ ที่รู้จักกันมาช่วยเก็บข้อมูล เพราะอยากได้ข้อมูลเชิงสถิติ แต่ทุกคนก็ติดเคลียร์งานของตัวเอง เพราะผมไม่ได้วางแผนไว้แต่แรกว่าควรจะสัมภาษณ์ คือ ทำไปทำมาก็ไม่พ้น ควรสัมภาษณ์ให้รู้ข้อมูลสำคัญบ้าง มันเป็นกระบวนการครับ จบที่ต้องสัมภาษณ์ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครับ คืองานแบบนี้ มั่วไม่ได้ เราไม่ได้เป็นคนตรงนั้น ความจริงจึงเป็นผลงานที่ดีที่สุด .....อ่านต่อ

9 ตุลาคม 2555 @ ไปสัมภาษณ์เจ้าของที่เช่าร้านปลาหมึกปิ้ง สำหรับรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment มาครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้รีบออกมานอกบ้านไปโรงพยาบาลบางบัวทองเพื่อตรวจตา (อ่านเพิ่มเติมที่ลิงก์นี้) แล้วมาทานข้าวเที่ยงที่พื้นที่ให้เช่าของแผงลอย "ปลาหมึกปิ้ง" ครับ เป็นตามคำภาษิตโบราณครับว่า "สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น" มีรายละเอียดสำหรับการทำการบ้านส่งอาจารย์ฤทธิรงค์พอสมควร ซึ่งผมนิยามเองว่ารายละเอียดแนวขวางตามหัวข้อ ที่ได้นำเสนออาจารย์ ตามรายวิชา Social and Cultural Processes in Environment ครับ .....อ่านต่อ

9 ตุลาคม 2555 @ ไปสำรวจอาคารและแผงลอยเพื่อทำ Lay out ของแผงลอย สำหรับรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment มาครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมไม่มีไปเรียน แต่ออกจากบ้านแต่เช้า เพราะมีไปตรวจตาที่โรงพยาบาลบางบัวทอง จากนั้นมากินข้าวกลางวันที่ร้านของพี่ปิ้ว เจ้าของที่เช่าให้กับแผงลอย "ปลาหมึกปิ้ง" ที่ผมเคยสัมภาษณ์มาแล้ว แต่วันนี้ก็ขอสัมภาษณ์ที่เช่าแทน พอบ่ายก่อนฝนจะตก ผมกับคนขับรถก็รีบไปสำรวจพื้นที่ 5 ช่วงเสาไฟฟ้าที่ครอบคลุมพื้นที่แผงลอยทั้งหมดของบริเวณหน้าหมู่บ้านลภาวันด้วยการ sketch พื้นที่ให้เช่าทั้งหมด และแผงลอยบางส่วนเท่าที่มี .....อ่านต่อ

2 ตุลาคม 2555 @ ไปขอข้อมูลเทศบัญญัติเทศบาลเมืองของบางบัวทอง สำหรับรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment มาครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมไม่มีเรียน แต่มีสถานที่จะต้องไปติดต่อเพื่อขอตัวเทศบัญญัติของเทศบาลเมืองบางบัวทอง ที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฏหมายในการดูแล หาบเร่-แผงลอย และยังครอบคลุมประเภทของสถานที่ในการเก็บ กักตุน และจำหน่ายอาหาร เนื่องจากผมตั้งใจว่า คืนนี้จะทำ presentation ของการวิเคราะห์ลักษณะแผงลอย ตามหัวข้อ "การจัดการแผงลอย" ที่ผมเพิ่มเติมหัวข้อเป็น "การจัดการแผงลอยในพื้นที่รองรับกลุ่มลูกค้าประเภทบ้านจัดสรร .....อ่านต่อ

25, 29 กันยายน 2555 @ ไปสำรวจและขอสัมภาษณ์เจ้าของแผงลอย และที่เช่า สำหรับรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ผมได้เลือกหัวข้อเกี่ยวกับ "แผงลอย" ในวิชาของอาจารย์ฤทธิรงค์แล้ว ยังงงๆ มึนๆ เล็กน้อย แต่เริ่มเห็นทิศทางของหัวข้อที่ชัดมากขึ้น ผมเลือกที่จะเก็บข้อมูลจากกค้นหาในอินเตอร์สำหรับข้อมูลภาพกว้าง และตัวกฏหมาย ส่วนการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพนั้น ผมเลือกที่จะสัมภาษณ์ผู้ค้าแผงลอย "ปลาหมึกปิ้ง" แถวบริเวณหน้าหมู่บ้านลภาวัน บนถนนบางกรวย-ไทรน้อย คือเป็นลักษณะชุมชนบ้านจัดสรร ในเขตบางบัวทอง จ.นนทบุรี (ใกล้บ้านครับ) .....อ่านต่อ

24 กันยายน 2555 @ การนำเสนอครั้งแรกของรายวิชา IM 612 Factors, Technologies and Innovations of Built Environment หัวข้อ B2S ของพวกเราครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากได้ไปเก็บข้อมูล B2S กันมาแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 22 กย. 55 พวกเราก็เร่งทำข้อมูลเพื่อวันจันทร์ที่ 24 นี้จะต้องมานำเสนอหน้าห้องกัน ซึ่งพวกเราแบ่งเป็น 6 กลุ่ม โดยกลุ่มผมจะพิเศษตรงที่มีผมเป็นตัวแถม จึงมี 4 คน กลุ่มอื่นๆ จะมี 3 คนครับ รวมทั้งห้องแล้วมีเรียน 19 คนครับ วันนี้อาจารย์ธารา สาครพันธุ์ มาฟังบรรยายและให้คำแนะนำดีๆ กับเราครับ ผมพิมพ์ comment คลอด อาจารย์ให้คำแนะนำพร้อมประสบการณ์ของตัวเองได้แทบทุกหัวข้อของพวกเรา .....อ่านต่อ

22 กันยายน 2555 @ ไปสำรวจ B2S เพื่อนำเสนอเบื้องต้น ตามรายวิชา IM 612 : Factors, Technologies and Innovation of Built Environment ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันเสาร์ที่ 22 กย. 55 นี้ถือว่าค่อนข้างหนักสำหรับผมเพราะว่า ผมจะต้องนั่งทั้งวัน ทั้งๆ ที่ผมกำลังจะเกิดแผลกดทับที่ก้น ทั้งๆ ที่รู้ว่าจะมีโอกาสเป็น แต่มันเป็นเพียงความจำเป็นของคนพิการรุนแรง ที่อาจจะต้องมีวิธีการจัดการที่มากกว่าคนปกติสักหน่อย หลังจากเรียนวิชาสถิติเพื่อการวิจัยจบในตอนเช้า ต่อด้วยการนำเสนอผลงานปิดรายวิชา PL142 Fundamental Designผมก็ได้นัดน้องๆ ไปสำรวจ B2S ด้วยกันที่ Central World .....อ่านต่อ

22 กันยายน 2555 @ วันนี้นำเสนองานออกแบบร้านอาหาร ตามรายวิชา Fundamental Design in Built Environment และเป็นวันปิดรายวิชาครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้พวกเราจะมีการนำเสนอผลงานเป็นบอร์ดขนาด A2 ซึ่งส่วนใหญ่จะไปสั่งพิมพ์ที่ร้านอัดรููปกันครับ มีของผมนี่ละครับที่เป็น A4 แต่เอามาต่อกันจนเป็น A2 ครับ สาเหตุเพราะว่าผมยังทำผลงานไม่เสร็จ จึงต้องนำมาทำภายในชั่วโมงเรียนสุดท้ายนี้ด้วยครับ ดูของน้องๆ ที่เรียนด้วยกันแล้ว อ้าปากค้าง แบบว่าสวยมากๆ ส่วนตัวไม่เคยมีประสบการณ์ และทำงานทางสายนี้เลย จึงมีพิจารณาเป็นของตัวเองว่า สวยงาม และก็เก่งๆ กันทุกคนครับ .....อ่านต่อ

19 กันยายน 2555 @ รู้ตัวว่ายังทำได้ไม่ดี ต้องพยายามมากว่านี้กับรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมอยกเขียนถึงรายวิชา IM 613 Social and Cultural Processes in Environment นี้มากๆ อีกวิชาหนึ่ง แต่ผมพยายามที่จะนึกถึงแนวการเขียนเนื้อหาในบทความพอสมควร อาจเป็นเพราะวิชานี้ไม่ง่ายนักที่จะเขียนถึง แม้แต่ตัวผมเองยังกำหนดหัวข้อให้ตัวเองยังไม่ลงตัวเสียที น้องๆ ที่เรียนด้วยกันผมก็สังเกตุเห็นว่า หลายคนเปลี่ยนหัวข้อ หลายคนก็ยังไม่ลงตัวเหมือนผม แต่ผมก็แน่วแน่หัวข้อหลักเรื่อง "แผงลอย" ซึ่งมีน้องแนน ที่ก็เลือกหัวข้อเดียวกัน .....อ่านต่อ

15 กันยายน 2555 @ วันนี้ตะลึงๆ กับผลงานน้องๆ มากๆ ในรายวิชา PL142 Fundamental Design in Built Environment : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้หลังช่วงเช้าเรียนวิชา PL141 สถิติพื้นฐานเพื่อการวิจัย เรียบร้อยแล้วก็เป็นประจำที่ผมจะขอทางแม่บ้านทานข้าวกลางวันในห้องเรียน 986 เป็นข้าวหมูกระเทียม กลิ่นฉุนกระเทียมมากๆ กับชานมเย็นเจ้าประจำ วันนี้ต้องรีบกินจนเสร็จเที่ยงครึ่ง เพราะว่าต้องรีบทำการบ้านที่ต้องส่งเมื่อคืนตอน 4 ทุ่ม กว่าจะส่งก็ปาเข้าไปบ่ายสามโมงกว่าครับ โดนหักคะแนนตามระเบียบ เพราะว่าผมยังเคลียร์เวลาของตัวเองไม่ลงตัวเสียทีครับ .....อ่านต่อ

15 กันยายน 2555 @ รวมยอดไปสำรวจสถานที่บริเวณ Food Center ตามห้างสรรพสินค้าในรายวิชา PL142 Fundamental Design in Built Environment : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มีจังหวะเคลียร์บทความ จึงต้องรีบเขียนถึงบทความนี้ สืบเนื่องจากอาจารย์วิรัตน์ ท่านได้ให้พวกเราออกแบบร้านอาหาร และทำ presentation หน้าห้อง โดยครั้งสุดท้ายต้องทำ print out เป็น A2 จำนวน 2-4 แผ่น ตัวผมเองก็ค่อนข้างอ่อนเรื่องนี้มากๆ ยังเป็นเรื่องใหม่ สามารถดูสไลด์ (เป็นไฟล์ภาพ) ที่ผมนำเสนอหน้าห้อง ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ของการนำเสนอได้ที่ลิงก์นี้นะครับ ส่วนครั้งสุดท้ายผมยังหนักใจเรื่องเวลา เพราะทกรายวิชาก็มีการบ้านทั้งหมด และงานของตัวเองก็ยังไม่ลงตัวสักเท่าไหร่ .....อ่านต่อ

10 กันยายน 2555 @ วันนี้พวกเราได้รับการบ้านของรายวิชา IM 612 : Factors, Technologies and Innovation of Built Environment โดยกลุ่มเราได้งาน Book Store ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ ลืมเล่าให้อ่านว่า ท่านอาจารย์วิรัตน์ ท่านเป็นคณะบดีของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และถ้าผมจำไม่ผิด ตอนที่ผมถูกสัมภาษณ์เรื่องการขอทุน ท่านก็อยู่ในห้องด้วย และในวันนี้อาจารย์วิรัตน์ ก็ได้ให้การบ้านเราแล้ว หลังจากให้เราจัดกลุ่มเมื่อครั้งที่ผ่านมา มีการจับสลากแล้วกลุ่มเราก็ได้ โจทย์ Book Store/ Shop และให้ประชุมกลุ่มกันภายในชั่วโมงเลยประมาณ 30 นที ในชั่วโมงสุดท้าย ให้ทุกกลุ่มมา present ว่าจะเลือกทำแบรนด์อะไร .....อ่านต่อ

7 กันยายน 2555 @ ไปกินอาหารที่ร้านตำมั่วเพื่อเก็บข้อมูลไปทำสไลด์ในรายวิชา PL142 Fundamental Design in Built Environment ของการเรียนปริญญาโท ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มีภารกิจหลายอย่างมาก ทั้งต้องไปดู Terminal 21 ผมขอใช้คำว่า "ดู" คือไม่ได้ไปเที่ยวนะครับ และผมได้ถือโอกาสนัดปฐมนิเทศน้องๆ นักศึกษา จาก มศว.ประสานมิตรด้วยในโครงการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษฯ แต่ว่าตอนเช้านี้ละสำคัญมากๆ คือต้องไปแวะกินข้าวที่ร้านตำมั่ว เพื่อจะได้มีข้อมูลไว้สำหรับ present งานในรายวิชา PL142Fundamental Design in Built Environment ของอาจารย์วิรัตน์ ในวันเสาร์ (วันรุ่งขึ้น) .....อ่านต่อ

5 กันยายน 2555 @ เรียนวิชา Social and Cultural Processes in Environmental Design แล้วอดใจไม่ไหวที่ต้องนำมาแบ่งปันเพื่อนๆ ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นครั้งที่ 2 ของการเรียนรายวิชา IM613  Social and Cultural Processes in Environmental Design ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท โดยอาจารย์ฤทธิรงค์ ซึ่งในครั้งแรกนั้นผมไม่ได้บันทึกภาพเอาไว้ แน่นอนทำให้ผมอาจจะพิมพ์เนื้อหาลำบาก ปกติผมจะพิมพ์บทความออกมาได้ ก็ต่อเมื่อเห็นภาพถ่ายด้วย และวันนี้ก็ได้น้องพลอย (หัวหน้าห้อง) ช่วยถ่ายให้ ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ .....อ่านต่อ

1 กันยายน 2555 @ เริ่มเข้าใจวิธีการเรียนในระดับปริญญาโทขึ้นมาอีกนิด หลังเรียนวิชาพื้นฐานการออกแบบ PL142 Fundamental Design in Built Environment ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท : สวัสดีครับเพื่อนๆ ในช่วงเริ่มต้นของการเรียนปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิชา Fundamental Design in Built Environment ของอาจารย์วิรัตน์ ดูจะแตกต่างไปจากของอาจารย์อีก 2 ท่าน ซึ่งอาจจะเน้นไปที่ตัวบุคคล ผมหมายถึงการเรียนที่ตัวเราต้องเข้าใจ เรียนรู้ ทบทวน หรือฝึกฝน ด้วยตนเอง อาจมีให้สอนกันได้บ้าง แต่สำหรับวิชานี้ อาจารย์ให้ทุกคนออกมา present งาน โดยที่อาจารย์จะคอยให้คำแนะนำสำหรับของทุกคน จึงทำให้เราได้รับความรู้ควบคู่กันไปด้วย .....อ่านต่อ

31 สิงหาคม 2555 @ ไปส่งการบ้านวิชา PL140 คอมพิวเตอร์พื้นฐานสำหรับการเรียนสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้พิเศษเล็กน้อย ผมกำลังจะเข้าไปส่งการบ้านของน้องๆ ให้กับอาจารย์มนตรี ส่วนของผมนั้นยังทำไม่เสร็จครับ จึงต้องเข้าไปขอเลื่อนส่งอาจารย์ไปอีกสัก 3-4 วัน เพราะว่าทำไม่ทันจริงๆ ครับ คือ ก็ไม่คิดว่าความพิการจะเป็นอุปสรรคในการใช้นิ้วคลิกเม้าส์อย่างมาก และวันนี้จะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่จะได้มีโอกาสเข้าไปในรั้วมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิตด และนัดพบกับอาจารย์ฤทธิรงค์ด้วยครับ .....อ่านต่อ

28 สิงหาคม 2555 @ เพื่อนในรุ่นเดียวกัน เริ่มสนิทกัน นัดมาทำการบ้านส่งอาจารย์ร่วมกันที่ห้องบริการนักศึกษาปริญญาโท ชั้น 3 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมและน้องๆ มีเรียนวิชา PL140 คอมพิวเตอร์พื้นฐานของการเรียนปริญญาโทสาขาการจัดการออกแบบภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ของหมาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเราเรียน 3 โปรแกรม คือ Auto CAD, SketchUp และ V-Ray ซึ่งก็มีการบ้านครับ พวกเราจึงนัดเจอกันตั้งแต่บ่ายโมง เพื่อช่วยกันทำการบ้าน และผมก็ได้เอาเครื่องพิมพ์ไปด้วย เพราะว่าต้องมีการสั่งพิมพ์แบบห้องคอนโดมิเนียม ที่จะต้องมีการเซ็ทค่าก่อนการสั่งพิมพ์  .....อ่านต่อ

25 สิงหาคม 2555 @ เรียนวิชา Fundamental Design in Built Environment (PL142) เป็นวันแรก ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กล้วยน้ำไท) ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันแรกของรายวิชา Fundamental Design in Built Environment รหัสวิชา PL142 โดยอาจารย์วิรัตน์ รัตตากร เป็นผู้สอน เริ่มเรียนตอน 13.00 น. อาจารย์อารมณ์ดีมาก สอนไม่เครียด ฟังไปเพลินๆ ซึ่งในครั้งแรกนี้ อาจารย์ได้แจกเอกสาร Program Requirement งานโครงการออกแบบร้านอาหาร ซึ่งส่วนตััวแล้วก็ชอบมาก เพราะดูเนื้อหาแล้วคล้ายๆ กับการจัดการพื้นที่ให้สัมพันธ์กับทั้งตัวธุรกิจอาหาร และอีกหลายเรื่องไปพร้อมๆ กันครับ .....อ่านต่อ

16 สิงหาคม 2555 @ เรียนคอร์สปรับพื้นฐานของปริญญาโทวันที่ 3 ต้องปรับตัวให้เหมาะกับความพิการครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการเริ่มเรียนวิชาปรับพื้นฐานของการเรียน ปริญญาโทสาขาวิชาการจัดการออกแบบภายใน ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็นวิชาแรก กับวิชา Auto CAD ซึ่งผมมีปัญหากับการเรียนพอสมควร ผมพยายามแก้ปัญหาตั้งแต่วันที่สองแล้ว แต่ไม่สำเร็จ อุปกรณ์ไม่ครบ มาสำเร็จเอาวันที่ 3 นี่ละครับ ด้วยการเอาโต๊ะหน้าขาวมาขอตั้งในห้อง เพราะว่ารถเข็นเข้าได้พอดี ทำให้ใช้เม้าท์ได้สะดวกขึ้น คีย์บอร์ดก็พอได้ ส่วนโน๊ตบุ๊คก็เตรียมปลั๊กไฟฟ้าสายพ่วงยาวๆ มาเผื่อครับ .....อ่านต่อ 

14 สิงหาคม 2555 @ เริ่มเรียนปริญญาโท วันแรกที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันแรกของการกลับมาเป็นนักศึกษาอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะมาเรียนเอาตอนอายุ 40 แล้วก็ตาม ผมยังคงพูดได้ไม่เบื่อว่า ต้องขอขอบพระคุณทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ได้ให้โอกาสมอบทุนการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาการจัดการออกแบบภายใน หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้ ผมกับน้องๆ (เรียกทุกคนว่าน้องได้เลย เพราะว่าผมอายุมากสุด อาจารย์มนตรีเรียกผมว่า "แปะ" แล้ว) ต้องเรียนวิชาปรับพื้นฐาน ดังนี้ .....อ่านต่อ 


11 สิงหาคม 2555 @ ไปปฐมนิเทศนักศึกษาปริญญาโททุกคณะ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท 22 กรุงเทพฯ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มมาร่วมงานปฐมนิเทศ นักศึกษาปริญญาโท ตามที่ทางมหาวิทยาลัยแจ้ง และทางอาจารย์ท่านก็แนะนำว่า ไม่ต้องมาร่วมก็ได้ แต่ควรมาช่วงบ่ายที่แยกห้องย่อยเพื่อพบกับคณะบดี และผู้อำนวยการหลักสูตร แต่ผมก็ตัดสินใจมาร่วมแต่เช้า เพราะว่าอยากมาดูบรรยากาศว่าเป็นอย่างไร มีการจัดกิจกรรมเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ด้วย แต่ว่ากิจกรรมนั้น ไม่ได้ถูกแบบให้รถเข็นสามารถร่วมได้ แบบว่าถ้าร่วมด้วย น่าจะวุ่นวายพอควรครับ .....อ่านต่อ

26 มิถุนายน 2555 @ ไปร่วมงานปฐมนิเทศน์อาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัยชีวิต ที่โรงแรมแมกซ์ ถนนพระราม 9 กทม. : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นความโชคดีของผม ที่ทางผู้ใหญ่อนุญาตให้ผมสามารถมาร่วมงานการประชุมปฐมนิเทศน์อาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัยชีวิต หรือสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ที่โรงแรมแมกซ์ บนถนนพระราม 9 โดยพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ช่วยคุยกับผู้ใหญ่ให้นะครับ เนื่องจากผมยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอาจารย์ และผมก็คงทำได้เพียงเป็นอาจารย์พิเศษ ของทางมหาวิทยาลัย คุ้มค่ามากๆ นะครับ ผมมาในช่วงที่ทางอาจารย์เสรี พงศ์พิศ ได้กล่าวทักทายอาจารย์ในช่วงเช้า จึงมีคำคม โดนๆ มาฝาก ดังนี้ครับ .....อ่านต่อ 


22 มิถุนายน 2555 @ ไปมอบตัวและทำบัตรประจำตัวนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ผมมีความสุขและตื่นเต้นอีกวัน เพราะผมได้มาทำบัตรนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อเข้าเรียนในระดับปริญญาโท หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน โดยมีความเป็นมาจนได้รับโอกาสนี้ที่ลิงก์นี้ครับ ผมรู้สึกตื่นเต้น ดีใจ และปลื้มมากครับ ที่กำลังจะได้เป็นนักเรียนอีกครั้ง อาจารย์ไพโรจน์ ท่านดูแลผมอย่างดีมากนะครับ อำนวยความสะดวกในการติดต่อทุกครั้ง รวมถึงวันนี้ที่ผมมาทำบัตรนักศึกษาด้วยครับ .....อ่านต่อ  

15-16 มิถุนายน 2555 @ ไปร่วมงานสมโภชมหาวิทยาลัยชีวิต (Learning Institute For Everyone = LIFE) ที่ดำเนินสะดวก จ.สมุทรสงคราม ตอนที่ 2 : สวัสดีครับเพื่อน บทความนี้เป็นตอนที่ 2 ต่อเนื่องจากตอนที่ 1 ที่ผมกับพี่ดวงพร เรามาร่วมงานสมโภชมหาวิทยาลัยชีวิต โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จมาเป็นองค์ปรธานทำพิธีเปิดมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นวันที่สอง ที่เรามาร่วมแสดงความยินดีกับทางมหาวิทยาลัย และกับ รศ ดร.เสรี พงศ์พิศ ที่ได้ดำเนินการสถาบันจนมาถึงปัจจุบัน ด้วยแนวทางที่ยึดถือที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ สามารถอ่านบทความดีๆ ของอาจารย์ที่ลิงก์นี้ http://www.life.ac.th/a/node/332  ครับ .....อ่านต่อ

15-16 มิถุนายน 2555 @ ไปร่วมงานสมโภชมหาวิทยาลัยชีวิต (Learning Institute For Everyone = LIFE) ที่ดำเนินสะดวก จ.สมุทรสงคราม ตอนที่ 1 : สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นอีกครั้งที่ผมได้มีโอกาสร่วมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยครั้งนี้ในอนาคตผมกำลังได้ับโอกาสในการเป็น "อาจารย์พิเศษ" ให้กับมหาวิทยาลัยชีวิต(Life University) ที่มีชื่อเต็มว่า สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (Learning Institute For Everyone)ซึ่งเมื่อนำตัวหน้าของภาษาอังกฤษมาเรียงกัน จะเป็นคำว่า LIFE ที่แปลว่า ชีวิตพอดีครับ เป็นอีกความภูมิใจหนึ่งที่ผมจะได้รับโอกาสครับ ....อ่านต่อ 

จาก "ถุงกล้วยแขก" ถึง "ม.กรุงเทพ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นอีกครั้งแล้วที่ผมตัดสินใจทำบล็อกใหม่ ซึ่งเนื้อหาแนวๆ ด้านการให้ความรู้มีตั้งใจจะทำขึ้นมามีอีก 2 บล็อก แต่สำหรับบล็อกนี้นั้น วัตถุประสงค์หลักๆ คทอผมอยากจะขอขอบพระคุณทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณาจารย์ที่ให้ความกรุณา อนุเคราะห์ทุนการศึกษาในระดับปริญญาโทให้กับผม จึงทำให้ผมตั้งใจทำขึ้นมาเป็นพิเศษ และจะนำความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้เป็นเรื่องเป็นราว มาแบ่งปันเพื่อนๆ ครับ โดยมีเนื้อหาระหว่างการเรียนปริญญาโทเป็นหลักมาแบ่งปันด้วยครับ .....อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook