บทความแบ่งปันความรู้กับเพื่อนๆ ครับ


1 กันยายน 2555 @ เริ่มเข้าใจวิธีการเรียนในระดับปริญญาโทขึ้นมาอีกนิด หลังเรียนวิชาพื้นฐานการออกแบบ PL142 Fundamental Design in Built Environment ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท : สวัสดีครับเพื่อนๆ ในช่วงเริ่มต้นของการเรียนปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิชา Fundamental Design in Built Environment ของอาจารย์วิรัตน์ ดูจะแตกต่างไปจากของอาจารย์อีก 2 ท่าน ซึ่งอาจจะเน้นไปที่ตัวบุคคล ผมหมายถึงการเรียนที่ตัวเราต้องเข้าใจ เรียนรู้ ทบทวน หรือฝึกฝน ด้วยตนเอง อาจมีให้สอนกันได้บ้าง แต่สำหรับวิชานี้ อาจารย์ให้ทุกคนออกมา present งาน โดยที่อาจารย์จะคอยให้คำแนะนำสำหรับของทุกคน จึงทำให้เราได้รับความรู้ควบคู่กันไปด้วย .....อ่านต่อ

31 สิงหาคม 2555 @ ไปส่งการบ้านวิชา PL140 คอมพิวเตอร์พื้นฐานสำหรับการเรียนสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้พิเศษเล็กน้อย ผมกำลังจะเข้าไปส่งการบ้านของน้องๆ ให้กับอาจารย์มนตรี ส่วนของผมนั้นยังทำไม่เสร็จครับ จึงต้องเข้าไปขอเลื่อนส่งอาจารย์ไปอีกสัก 3-4 วัน เพราะว่าทำไม่ทันจริงๆ ครับ คือ ก็ไม่คิดว่าความพิการจะเป็นอุปสรรคในการใช้นิ้วคลิกเม้าส์อย่างมาก และวันนี้จะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่จะได้มีโอกาสเข้าไปในรั้วมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิตด และนัดพบกับอาจารย์ฤทธิรงค์ด้วยครับ .....อ่านต่อ

28 สิงหาคม 2555 @ เพื่อนในรุ่นเดียวกัน เริ่มสนิทกัน นัดมาทำการบ้านส่งอาจารย์ร่วมกันที่ห้องบริการนักศึกษาปริญญาโท ชั้น 3 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมและน้องๆ มีเรียนวิชา PL140 คอมพิวเตอร์พื้นฐานของการเรียนปริญญาโทสาขาการจัดการออกแบบภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ของหมาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเราเรียน 3 โปรแกรม คือ Auto CAD, SketchUp และ V-Ray ซึ่งก็มีการบ้านครับ พวกเราจึงนัดเจอกันตั้งแต่บ่ายโมง เพื่อช่วยกันทำการบ้าน และผมก็ได้เอาเครื่องพิมพ์ไปด้วย เพราะว่าต้องมีการสั่งพิมพ์แบบห้องคอนโดมิเนียม ที่จะต้องมีการเซ็ทค่าก่อนการสั่งพิมพ์  .....อ่านต่อ

25 สิงหาคม 2555 @ เรียนวิชา Fundamental Design in Built Environment (PL142) เป็นวันแรก ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กล้วยน้ำไท) ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันแรกของรายวิชา Fundamental Design in Built Environment รหัสวิชา PL142 โดยอาจารย์วิรัตน์ รัตตากร เป็นผู้สอน เริ่มเรียนตอน 13.00 น. อาจารย์อารมณ์ดีมาก สอนไม่เครียด ฟังไปเพลินๆ ซึ่งในครั้งแรกนี้ อาจารย์ได้แจกเอกสาร Program Requirement งานโครงการออกแบบร้านอาหาร ซึ่งส่วนตััวแล้วก็ชอบมาก เพราะดูเนื้อหาแล้วคล้ายๆ กับการจัดการพื้นที่ให้สัมพันธ์กับทั้งตัวธุรกิจอาหาร และอีกหลายเรื่องไปพร้อมๆ กันครับ .....อ่านต่อ

16 สิงหาคม 2555 @ เรียนคอร์สปรับพื้นฐานของปริญญาโทวันที่ 3 ต้องปรับตัวให้เหมาะกับความพิการครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการเริ่มเรียนวิชาปรับพื้นฐานของการเรียน ปริญญาโทสาขาวิชาการจัดการออกแบบภายใน ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเป็นวิชาแรก กับวิชา Auto CAD ซึ่งผมมีปัญหากับการเรียนพอสมควร ผมพยายามแก้ปัญหาตั้งแต่วันที่สองแล้ว แต่ไม่สำเร็จ อุปกรณ์ไม่ครบ มาสำเร็จเอาวันที่ 3 นี่ละครับ ด้วยการเอาโต๊ะหน้าขาวมาขอตั้งในห้อง เพราะว่ารถเข็นเข้าได้พอดี ทำให้ใช้เม้าท์ได้สะดวกขึ้น คีย์บอร์ดก็พอได้ ส่วนโน๊ตบุ๊คก็เตรียมปลั๊กไฟฟ้าสายพ่วงยาวๆ มาเผื่อครับ .....อ่านต่อ 

14 สิงหาคม 2555 @ เริ่มเรียนปริญญาโท วันแรกที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันแรกของการกลับมาเป็นนักศึกษาอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะมาเรียนเอาตอนอายุ 40 แล้วก็ตาม ผมยังคงพูดได้ไม่เบื่อว่า ต้องขอขอบพระคุณทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ได้ให้โอกาสมอบทุนการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาการจัดการออกแบบภายใน หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้ ผมกับน้องๆ (เรียกทุกคนว่าน้องได้เลย เพราะว่าผมอายุมากสุด อาจารย์มนตรีเรียกผมว่า "แปะ" แล้ว) ต้องเรียนวิชาปรับพื้นฐาน ดังนี้ .....อ่านต่อ 


11 สิงหาคม 2555 @ ไปปฐมนิเทศนักศึกษาปริญญาโททุกคณะ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท 22 กรุงเทพฯ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้มมาร่วมงานปฐมนิเทศ นักศึกษาปริญญาโท ตามที่ทางมหาวิทยาลัยแจ้ง และทางอาจารย์ท่านก็แนะนำว่า ไม่ต้องมาร่วมก็ได้ แต่ควรมาช่วงบ่ายที่แยกห้องย่อยเพื่อพบกับคณะบดี และผู้อำนวยการหลักสูตร แต่ผมก็ตัดสินใจมาร่วมแต่เช้า เพราะว่าอยากมาดูบรรยากาศว่าเป็นอย่างไร มีการจัดกิจกรรมเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ด้วย แต่ว่ากิจกรรมนั้น ไม่ได้ถูกแบบให้รถเข็นสามารถร่วมได้ แบบว่าถ้าร่วมด้วย น่าจะวุ่นวายพอควรครับ .....อ่านต่อ

26 มิถุนายน 2555 @ ไปร่วมงานปฐมนิเทศน์อาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัยชีวิต ที่โรงแรมแมกซ์ ถนนพระราม 9 กทม. : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นความโชคดีของผม ที่ทางผู้ใหญ่อนุญาตให้ผมสามารถมาร่วมงานการประชุมปฐมนิเทศน์อาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัยชีวิต หรือสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ที่โรงแรมแมกซ์ บนถนนพระราม 9 โดยพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ช่วยคุยกับผู้ใหญ่ให้นะครับ เนื่องจากผมยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอาจารย์ และผมก็คงทำได้เพียงเป็นอาจารย์พิเศษ ของทางมหาวิทยาลัย คุ้มค่ามากๆ นะครับ ผมมาในช่วงที่ทางอาจารย์เสรี พงศ์พิศ ได้กล่าวทักทายอาจารย์ในช่วงเช้า จึงมีคำคม โดนๆ มาฝาก ดังนี้ครับ .....อ่านต่อ 


22 มิถุนายน 2555 @ ไปมอบตัวและทำบัตรประจำตัวนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ผมมีความสุขและตื่นเต้นอีกวัน เพราะผมได้มาทำบัตรนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อเข้าเรียนในระดับปริญญาโท หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน โดยมีความเป็นมาจนได้รับโอกาสนี้ที่ลิงก์นี้ครับ ผมรู้สึกตื่นเต้น ดีใจ และปลื้มมากครับ ที่กำลังจะได้เป็นนักเรียนอีกครั้ง อาจารย์ไพโรจน์ ท่านดูแลผมอย่างดีมากนะครับ อำนวยความสะดวกในการติดต่อทุกครั้ง รวมถึงวันนี้ที่ผมมาทำบัตรนักศึกษาด้วยครับ .....อ่านต่อ  

15-16 มิถุนายน 2555 @ ไปร่วมงานสมโภชมหาวิทยาลัยชีวิต (Learning Institute For Everyone = LIFE) ที่ดำเนินสะดวก จ.สมุทรสงคราม ตอนที่ 2 : สวัสดีครับเพื่อน บทความนี้เป็นตอนที่ 2 ต่อเนื่องจากตอนที่ 1 ที่ผมกับพี่ดวงพร เรามาร่วมงานสมโภชมหาวิทยาลัยชีวิต โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จมาเป็นองค์ปรธานทำพิธีเปิดมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นวันที่สอง ที่เรามาร่วมแสดงความยินดีกับทางมหาวิทยาลัย และกับ รศ ดร.เสรี พงศ์พิศ ที่ได้ดำเนินการสถาบันจนมาถึงปัจจุบัน ด้วยแนวทางที่ยึดถือที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ สามารถอ่านบทความดีๆ ของอาจารย์ที่ลิงก์นี้ http://www.life.ac.th/a/node/332  ครับ .....อ่านต่อ

15-16 มิถุนายน 2555 @ ไปร่วมงานสมโภชมหาวิทยาลัยชีวิต (Learning Institute For Everyone = LIFE) ที่ดำเนินสะดวก จ.สมุทรสงคราม ตอนที่ 1 : สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นอีกครั้งที่ผมได้มีโอกาสร่วมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยครั้งนี้ในอนาคตผมกำลังได้ับโอกาสในการเป็น "อาจารย์พิเศษ" ให้กับมหาวิทยาลัยชีวิต(Life University) ที่มีชื่อเต็มว่า สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (Learning Institute For Everyone)ซึ่งเมื่อนำตัวหน้าของภาษาอังกฤษมาเรียงกัน จะเป็นคำว่า LIFE ที่แปลว่า ชีวิตพอดีครับ เป็นอีกความภูมิใจหนึ่งที่ผมจะได้รับโอกาสครับ ....อ่านต่อ 

จาก "ถุงกล้วยแขก" ถึง "ม.กรุงเทพ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นอีกครั้งแล้วที่ผมตัดสินใจทำบล็อกใหม่ ซึ่งเนื้อหาแนวๆ ด้านการให้ความรู้มีตั้งใจจะทำขึ้นมามีอีก 2 บล็อก แต่สำหรับบล็อกนี้นั้น วัตถุประสงค์หลักๆ คทอผมอยากจะขอขอบพระคุณทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณาจารย์ที่ให้ความกรุณา อนุเคราะห์ทุนการศึกษาในระดับปริญญาโทให้กับผม จึงทำให้ผมตั้งใจทำขึ้นมาเป็นพิเศษ และจะนำความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้เป็นเรื่องเป็นราว มาแบ่งปันเพื่อนๆ ครับ โดยมีเนื้อหาระหว่างการเรียนปริญญาโทเป็นหลักมาแบ่งปันครับ .....อ่านต่อ


อ่านบทความทั้งหมด:  2 .. 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook