8 มิถุนายน 2556 @ ไปเยี่ยมบ้านรุ่นพี่แถวปทุมธานี ถึงกับ "อมยิ้ม" ที่เห็นป้ายโฆษณาพื้นที่เช่าค้าตลาดนัด หรือแผงลอยครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีธุระสำคัญ ที่บ้านรุ่นพี่แถวปทุมธานี ตอนระหว่างเดินทางไป กำลังอ่านแผนที่ที่พริ้นท์ติดมือมา ปรากฏว่า เห็นป้ายโฆษณา 2 ป้ายว่า "ใครใคร่ "ม้า" ค้า" และ "ใครใคร่ "ช้าง" ค้า" ผมก็ถึงกับอมยิ้มแบบนาน จนไปถึงบ้านรุ่นพี่ ก็เพราะว่า ข้อความในป้ายโฆษณาทั้งสองไปตรงกับบทความทีผมเคยเขียนเอาไว้ หลังเสร็จธุระจึงให้น้องผู้ช่วยวนรถมาถ่ายภาพโดยเฉพาะ และยังตั้งใจต่อไปว่าจะโทรไปคุยกับเจ้าของกิจการนี้ว่า มีที่มาไอเดียอย่างไร ซึ่งแสดงถึงความแตกต่างจากตลาดนัดที่อื่น ส่วนตัวผมก็ไม่เคยเห็นคำโฆษณาแบบนี้ที่ไหน


ป้ายที่ 1 "ใครใคร่ "ม้า" ค้า"


ป้ายที่ 2 "ใครใคร่ "ช้าง" ค้า"


พื้นที่โล่งกว้างเกือบ 2 ไร่ จากการประเมินด้วยตาตามพื้นที่ที่เปิดให้เช่า



ฝั่งตรงข้ามมีชุมชนพอสมควร



ถึงตรงนี้แล้วในบทความนี้ ผมจึงนำเอาลิงก์ดาวน์โหลดบทความ  https://docs.google.com/file/d/0B_d7xvYsBldVLWxRNUZIaV9kQ28/edit ที่ผมเคยทำไว้ตอนที่เรียนปริญญาโท สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ม.กรุงเทพ ตอนปี 1 เทอม 1 เอามาแบ่งปันอีกครั้งนะครับ อยู่ในหน้าที่ 3 ย่อหน้าที่ 2 นะครับ ที่ผมอ้างอิงข้อความในหลักศิลาจารึกสมัยพ่อขุนรามคำแหงครับ

การบริหารพื้นที่แบบนี้ ก็เป็นทางออกในระดับพื้นที่เขตนอกตัวเมืองนะครับ หากเป็นในเมืองที่มี "ปลา" (ผู้ซื้อ) มากๆ ก็จะยังคงประสบปัญหาเรื่องผลประโยชน์เหมือนเดิม ดังนั้นการจัดการเรื่องลักษณะนี้ต้องเปลี่ยนอุปนิสัยของ "ปลา" อย่างเดียวครับ จึงจะเป็นทางออกสุดท้าย แล้วปลาอย่างเราๆ ทั่วไปนี่ละ จะยอมเปลี่ยนนิสัยไหม เพราะแม้แต่ผมบางครั้งยังต้องว่ายในที่ ที่ตัวเองสะดวกที่สุดเลยครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook